Tiền Nhiều Để Làm Gì?

Người Mỹ có câu rất là hay:

1- Người giàu nhất trên đời không phải là cái gì cũng có mà người giàu nhất là sống được với bất cứ cái gì họ có.
2- Cách làm giàu dễ nhất ai cũng làm được là bớt đi nhu cầu.

Khi bớt đi nhu cầu thì tự nhiên mình không thấy thiếu nữa, khi không thấy thiếu nữa thì mình đã giàu rồi chứ còn gì nữa. Nói theo nghĩa đen cũng đúng mà nghĩa bóng cũng đúng.
Nói theo nghĩa bóng nghĩa là khi mình bớt nhu cầu thì mình sẽ sống bằng tâm trạng của một người giàu, nghĩa là không thèm khát nữa. Trong kinh nói con ngạ quỷ chỉ thèm ăn thèm uống thôi. Nó thèm ăn bởi vì nó đói và thèm uống bởi nó thường xuyên khát, khát cả đời. Nhân loại mình nếu không tu tập thì tệ hơn ngạ quỷ ở chỗ là ngoài thèm ăn, thèm khát chúng ta còn thèm đủ thứ hết. Cho nên, chuyện đầu tiên khi chúng ta bớt đi nhu cầu là chúng ta bớt đi thèm khát. Chúng ta không còn sự mong đợi quá nhiều vào đời sống, vào thiên hạ; không trông mong cái này cái kia nữa thì đó là sống bằng tâm trạng của người giàu.
Nói theo nghĩa đen là khi bớt nhu cầu thì chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, rất nhiều công sức và dĩ nhiên là tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Bởi vì, Tây có câu:

- Khi anh bỏ tiền ra mua một thứ không cần thì anh đã lấy đi một phần tiền cho những thứ cần thiết.
- Cứ mua thứ không cần thì sẽ có lúc ta phải bán đi thứ ta đang rất cần.



Đức Dalai Lama có một câu nói đáng để chúng ta thuộc lòng: Một trong những điều nghịch lý nhất trên trái đất này là người ta bán đi tuổi trẻ, bán đi sức khỏe để lấy tiền, rồi có lúc lấy tiền để mua lại sức khỏe và tuổi trẻ.

Trích: Những bài giảng Kinh Tăng Chi, tập I – Sư Giác Nguyên

TẢN MẠN TÂM TƯ