Dâng thức ăn Chư Tăng

HỎI :
Bạch Sư. Con có câu hỏi tại sao mình phải dâng thức ăn cho chư tăng từng món mà không dâng một lần?

ĐÁP :
Thật ra thời Đức Phật không hề có chuyện đó. Làm ơn nhớ giùm hôm nay ta theo lệ mà không theo luật, theo tổ mà không theo Phật. Chuyện mà dâng từng món nó có duyên sự như thế này :

- Thời Đức Phật có một vị tỳ kheo đến nhà cư sĩ họ dâng thức ăn, Ngài ngồi thì họ bỏ thức ăn vào bát, và họ đem thêm một dĩa thức ăn khác để kế bên. Ngài nghĩ dĩa thức ăn đó là dâng cho Ngài nên Ngài dùng luôn. Tới lúc họ trở ra họ thấy mất, họ phiền và nói xa gần rằng vị tỳ kheo đó không có ý tứ. Chuyện đó đến tai Đức Phật, Đức Phật Ngài dạy rằng từ đây về sau tỷ kheo chỉ ăn cái gì mà người ta đưa tận tay .

- Dâng tận tay có nghĩa là nếu họ cho một món thì họ không cần phải lễ mễ, người thì chạm, kẻ thì vịn vô. Tôi phải nói đó là mê tín. Thật ra chỉ cần dùng động tác nhỏ, dỡ đĩa thức ăn ra và nói thức ăn này con dâng cho chư tăng là đủ rồi. Và vì để tránh hiểu lầm kia cho nên Đức Phật dạy phải đợi dâng tận tay, điều đó có nghĩa không phải lễ mễ như mình bây giờ.

- Tại sao có chuyện dâng từng món là do mấy vị A-tỳ-đàm bày ra, mấy vị đó nói là việc gì mà có tác ý càng nhiều thì phước càng mạnh. Thí dụ trong mâm có tám chục món, mà mình dâng nguyên mâm thì phước ít, vì chỉ có một lần, còn nếu mình tác ý dâng từng món tám chục lần thì phước nhiều .

- Và Phật tử VN không có vụ này nhưng Phật tử Miến Điện, Miên, Lào, Thái có vụ này đó là: Thí dụ Phật tử VN bữa nay dâng cơm, tôi là thí chủ thì 99% thức ăn trên bàn là của tôi . Nhưng bên Miến Điện, Miên, Lào, Thái thì khác. Bên đó họ đi chùa đông lắm. Thí dụ hôm nay Lê Văn Tèo xin cúng dường chư tăng, anh Tèo dâng một mâm gọn lắm, một lần là xong. Nhưng Cúc, Hương, Đào cứ mỗi lần vô họ lại dâng từng chén, từng món, vì họ cứ nghĩ là chưa dâng. Thế là từ xa bà con nhìn cứ tưởng là dâng từng món. Và điều đó vô tình trở thành là một bài học sai lầm cho nhiều thế hệ. Họ nghĩ rằng dâng từng món một, là phước nhiều .

Và gom hết vấn đề này lại, tôi xin chịu trách nhiệm trước lời tuyên bố này: Chuyện dâng lắt nhắt từng món tuyệt đối không có trong Tạng Luật của Đức Phật. Trong Tạng Luật của Đức Phật là một cấm chế rất là thông minh và cực kỳ khoa học, Đức Phật không có dở ẹc như mình đâu .


Trích: Hỏi Đáp Phật Pháp"  Sư Toại Khanh giảng tại Sydney  (Tối chủ nhật, 10/03/2019)

TẢN MẠN TÂM TƯ